Vấn đề về thuốc kê đơn: Benzodiazepines, Opioids

(0 / 0)

Vừa qua, ngày 25/1/2019 trên trang chủ của medcape có đưa tin với tựa đề ” Benzodiazepines: The Other Prescription Drug Problem” (tạm dịch là vấn đề về thuốc kê đơn Benzodiazepines) nhằm đưa ra các cảnh báo khi sử dụng thuốc nhóm Benzodiazepines.

Benzodiazepines là gì? Opioids là gì?

Benzodiazepines là một nhóm thuốc an thần gây ngủ, trong đó các thuốc có cấu trúc hóa học tương tự nhau, đều có khung benzodiazepine trong công thức cấu tạo.

Công thức cấu tạo tổng quát của các thuốc Benzodiazepines.
Ảnh: Công thức cấu tạo tổng quát của các thuốc Benzodiazepines.

Một số biệt dược phổ biến: Seduxen (Diazepam), Mogadon (Nitrazepam), Xanax (Alprazolam), Lexotanil (Bromazepam), Esilgan (Estazolam), Doral (Quazepam), Halcion (Triazolam).

Biệt dược Seduxen (Diazepam) cả dạng uống và dạng tiêm.
Ảnh: Biệt dược Seduxen (Diazepam) cả dạng uống và dạng tiêm.

Thuốc có thể gây nghiện, được bảo quản theo quy chế thuốc hướng thần.

Opioids là một nhóm thuốc giảm đau có nguồn gốc thiên nhiên hoặc tổng hợp (chất đầu tiên được tìm ra là morphine), có tác dụng tương tự morphine. Chúng giảm đau nhanh, mạnh và chọn lọc nội tạng.

Công thức cấu tạo morphine.
Ảnh: Công thức cấu tạo morphine.

Một số biệt dược phổ biến: Morphin (Morphine hydrochloride), Demerol (Mepiridine hydrochloride), Dolophine (Methadone hydrochloride).

Thuốc gây nghiện mạnh, được bảo quản theo quy chế thuốc gây nghiện.

Biệt dược Morphin (Morphine hydrochloride) của VIDIPHA.
Ảnh: Biệt dược Morphin (Morphine hydrochloride) của VIDIPHA.

Vấn đề về kê đơn thuốc có chứa Benzodiazepines

Việc kê đơn các thuốc Benzodiazepines đã tăng lên trong thập kỉ qua; các nghiên cứu mới cho thấy các thuốc Benzodiazepines thường được sử dụng cùng với các Opioids và các loại thuốc an thần khác cho các tình trạng khác ngoài lo âu và mất ngủ.

Các nhà điều tra nói với Medscape Medical News, cho rằng các thuốc Benzodiazepines có liên quan đến số ca tử vong ngày càng tăng do quá liều.

“Chúng ta thực sự cần phải thận trọng trong việc kê đơn các thuốc Benzodiazepines. Sẽ rất dễ dàng để bắt đầu nhưng rất khó để dừng lại”, điều tra viên nghiên cứu Sumit Agarwal, bác sĩ y khoa, từ Brigham và Bệnh viện cho Phụ nữ tại Boston, Massachusetts.

“Tôi ngạc nhiên khi không nói về vấn đề này nhiều hơn. Đây được gọi là vấn đề về thuốc kê đơn ‘khác’ của chúng tôi”, Agarwal nói thêm.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 25/1/2019 trên JAMA Network Open.

Không có hướng dẫn

Agarwal và đồng tác giả Bruce Landon, bác sĩ y khoa, từ Trường Y Havard, đã sử dụng dữ liệu đại diện trên toàn quốc để kiểm tra các mẫu trong việc kê đơn thuốc điều trị ngoại trú của Benzodiazepines. Phân tích bao gồm hơn 386,000 lượt chăm sóc cấp cứu từ năm 2003 đến 2015.

Trong thời gian 13 năm, tỉ lệ các thuốc Benzodiazepines được kê đơn trong các lần khám chăm sóc cấp cứu ở Mỹ đã tăng gần gấp đôi, từ 3.8% vào năm 2003 lên 7.4% vào năm 2015.

Tỉ lệ kê đơn các thuốc Benzodiazepines của các bác sĩ tâm thần được giữ ổn định trong suốt thời gian nghiên cứu (29.6% năm 2003 và 30.2% năm 2015) nhưng tăng trong số tất cả các bác sĩ khác. Sự gia tăng này bao gồm việc tăng gấp đôi đơn thuốc của các bác sĩ chăm sóc chính (Primary Care Physicians, viết tắt PCPs). PCPs chiếm hơn một nửa số đơn thuốc kê Benzodiazepines (52.3%).

Từ năm 2003 đến 2015, các thuốc Benzodiazepines ngày càng được kê toa nhiều hơn cho chứng lo âu và trầm cảm (từ 26.6% đến 33.5%), các tình trạng tâm thần (từ 6.8% đến 8.7%), đau lưng hoặc đau mạn tính (từ 3.6% đến 8.5%).

Việc kê đơn đồng thời các thuốc Benzodiazepines với các Opioids tăng gấp 4 lần trong thời gian nghiên cứu, từ 0.5% vào năm 2003 lên 2,0% năm 2015, và việc kê đơn đồng thời với các thuốc an thần khác tăng gấp đôi, từ 0.7% lên 1.5%.

“Điều đáng chú ý nhất không chỉ là việc sử dụng các thuốc Benzodiazepines đã tăng lên ở các bệnh nhân ngoại trú mà nó còn ngày càng được kê đơn cùng với các Opioids và các thuốc an thần khác, trong đó nguy cơ của các tác dụng phụ là rõ rệt hơn”, Agarwal nói.

Các tác giả lưu ý rằng “Đáng ngạc nhiên là có rất ít hướng dẫn cho loại thuốc được kê bởi nhiều bác sĩ khác nhau và cho nhiều chỉ định khác nhau này”.

Benzodiazepines “có thể là những loại thuốc hiệu quả khi được sử dụng trên những bệnh nhân hợp lí trong ngắn hạn. Nhưng tôi sợ rằng chúng ta đang sử dụng trong thời gian quá dài, mặc dù không có nhiều bằng chứng hỗ trợ cho việc sử dụng nó quá 8 hoặc 10 tuần”, Agarwal nói.

Nghiên cứu không có kinh phí cụ thể. Bác sĩ Agarwal được nhận tiền lương hỗ trợ từ Cơ quan quản lý Tài nguyên và Dịch vụ Y tế và Quỹ học bổng Ryoichi Sasakawa. Không có mối quan hệ tài chính liên quan khác được tiết lộ.

Người dịch: Lê Huy Cường

Nguồn: Benzodiazepines: The Other Prescription Drug Problem

Tham khảo thêm tin tức về y học trên thế giới tại: Sống Khỏe Mỗi Ngày (SongKhoeMoiNgay.com)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here