Metformin

(0 / 0)

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thông tin về sản phẩm thuốc Metformin tuy nhiên còn chưa đầy đủ. Bài này https://songkhoemoingay.com xin được trả lời cho bạn các câu hỏi: Metformin là thuốc gì? Thuốc Metformin có tác dụng gì? Thuốc Metformin giá bao nhiêu? Dưới đây là thông tin chi tiết.

Metformin là thuốc gì?

Thuốc Metformin
Hình ảnh: Thuốc Metformin

Metformin là thuốc hạ đường huyết nhóm Biguanid, có tác dụng điều trị hạ đường huyết ở các bệnh nhân tiểu đường không phụ thuộc Insulin.

Metformin được sản xuất bởi Công ty TNHH LD STADA – Việt Nam, với dạng bào chế viên nén bao phim chứa trong hộp gồm 3 vỉ, mỗi vỉ chứa 10 viên nén bao phim.

Metformin có thành phần chính là Metformin dưới dạng Metformin hydrochlorid với hàm lượng 500mg cùng với tá dược vừa đủ 1 viên.

Đây là thuốc kê đơn, người bệnh không dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Metformin mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Metformin hiện nay có bán ở nhiều nhà thuốc, quầy thuốc hoặc các trung tâm y tế. Người mua có thể mua thuốc trực tuyến hoặc mua tại các địa chỉ bán thuốc với mức giá thay đổi khác nhau tùy từng đơn vị bán thuốc. Tuy nhiên người mua nên lựa chọn những cơ sở bán thuốc uy tín để mua được thuốc với chất lượng và giá cả hợp lí.

Metformin được bán với giá khoảng 36.000đ/hộp 3 vỉ x 10 viên nén bao phim.

Chúng tôi có giao hàng toàn quốc.

Tác dụng của thuốc

Vỉ thuốc Metformin
Hình ảnh: Vỉ thuốc Metformin

Metformin có thành phần chính là Metformin dưới dạng Metformin hydrochlorid, đây là một thuốc hạ đường huyết thuộc nhóm Biguanid, đây thực chất là một thuốc chống tăng đường huyết, chúng tác động theo cơ chế tăng độ nhạy cảm của tế bào đích với Insulin, chứ không kích thích tế bào beta đảo tụy tiết Insulin, chúng làm tăng khả năng gắn của Insulin vào tế bào đích và hoạt hóa một chuỗi phản ứng hóa học đằng sau tế bào đích dẫn đến sự thu nhận glucose vào tế bào, giúp tế bào có thể sử dụng được glucose, từ đó hạ đường huyết. Không chỉ tác động lên tế bào đích, metformin còn ức chế quá trình tân tạo glucose ở gan, đồng thời giảm hấp thu glucose ở ruột, do đó giảm lượng glucose ngoại sinh trong cơ thể, kích thích sự phân hủy glucose. Với những tác dụng đó, metformin ít khi gây ra hạ đường huyết, trừ khi nhịn ăn hoặc phối hợp với các thuốc hạ đường huyết khác, và chúng không gây ra tác dụng hạ đường huyết ở những người bình thường không có đái tháo đường.

Nhờ đó thuốc có tác dụng ổn định đường huyết, điều trị hiệu quả đái tháo đường, ngăn ngừa các biến chứng của đái tháo đường.

Công dụng và chỉ định

Với công dụng chống tăng đường huyết, thuốc được chỉ định chủ yếu trong điều trị đái tháo đường typ II hay đái tháo đường không phụ thuộc Insulin khi chế độ ăn và luyện tập thể dục không có hiệu quả trong tác dụng hạ đường huyết cho cơ thể. Có thể sử dụng Metformin đơn trị liệu hoặc phối hợp với Insulin, sulfonylure nếu dùng một mình không đạt hiệu quả.

Cách dùng và liều dùng

Cách dùng: thuốc được bào chế dạng viên nén bao phim nên được chỉ định dùng theo đường uống nguyên viên với nước, uống thuốc sau khi ăn.

Liều dùng: thay đổi theo đối tượng và mức độ nặng hay nhẹ của bệnh

Đối với người mới dùng thuốc, liều khởi đầu có thể là 1 viên 1 ngày chia 2 lần, có thể tăng dần liều để tìm được mức liều có đáp ứng tối ưu nhưng không vượt quá 6 viên 1 ngày.

Liều thông thường: 2 viên 1 ngày chia 2 lần.

Tác dụng phụ

Rối loạn tiêu hóa: miệng có vị kim loại, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, sụt cân,…

Thiếu máu do thiếu vitamin B12 nếu dùng kéo dài.

Phản ứng dị ứng: phát ban đỏ trên da, nổi mẩn ngứa, mề đay.

Metformin có thể gây nổi mẩn trên bề mặt da bệnh nhân
Hình ảnh minh họa: Metformin có thể gây nổi mẩn trên bề mặt da bệnh nhân

Gây nhiễm toan chuyển hóa do tăng acid lactic nhưng ít gặp.

Khi dùng thuốc, bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ/dược sĩ về các tác dụng phụ có thể gặp của thuốc để nhận diện và phòng tránh.

Trong quá trình dùng thuốc, nếu gặp bất kì tác dụng phụ nào cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để có hướng xử trí phù hợp.

Chống chỉ định

Đối với những bệnh nhân quá mẫn với bất kì thành phần nào của thuốc và tá dược.

Đối với những bệnh nhân đái tháo đường typ I.

Đối với những bệnh nhân phụ nữ có thai và cho con bú.

Đối với những bệnh nhân có tình trạng suy gan, thận nặng.

Đối với bệnh nhân có suy tim nặng và suy hô hấp.

Thận trọng sử dụng Metformin ở bệnh nhân suy tim nặng
Hình ảnh minh họa: Thận trọng sử dụng Metformin ở bệnh nhân suy tim nặng

Đối với những bệnh nhân hôn mê do nhiễm toan nặng trong tiểu đường.

Để biết mình có khả năng sử dụng thuốc hay không cần cung cấp cho bác sĩ điều trị những tình trạng bệnh lý đang gặp phải.

Chú ý, thận trọng khi dùng thuốc

Chú ý: theo dõi nồng độ đường huyết thường xuyên trong quá trình dùng thuốc để đánh giá tác dụng hạ đường huyết của thuốc. chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Tuân thủ liều lượng và chế độ dùng thuốc.

Thận trọng

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi.

Đối với những bệnh nhân có suy giảm chức năng gan, thận.

Đối với phụ nữ cho con bú: vì thuốc có khả năng đi qua hàng rào tế bào biểu mô tuyến vú nên thuốc có khả năng có  mặt với lượng nhỏ trong sữa mẹ. Tuy nhiên trong một số trường hợp bắt buộc cần cân nhắc giữa lợi ích cho mẹ và nguy cơ cho con trong việc sử dụng thuốc.

Đối với người già: thận trọng, chỉnh liều thích hợp vì người già thường dùng nhiều loại thuốc và rất nhạy cảm với tác dụng chính và tác dụng không mong muốn của thuốc do dung nạp kém và cơ chế điều hòa cân bằng hằng định nội môi giảm.

Đối với những người lái xe hoặc vận hành máy móc do có khả năng gây ra hạ đường huyết nhẹ với các triệu chứng thần kinh như chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu tạm thời của thuốc.

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể gây ra các tác dụng bất lợi cho thuốc điều trị như ảnh hưởng về tác dụng điều trị hay làm tăng các tác dụng không mong muốn, vì vậy người bệnh cần liệt kê những thuốc kê toa hoặc không kê toa cung cấp cho bác sĩ để tránh các tương tác bất lợi.

Một số tương tác thuốc thường gặp như:

Không dùng phối hợp với các thuốc lợi tiểu do làm tăng nồng độ metformin trong cơ thể.

Không phối hợp với các thuốc làm giảm chuyển hóa qua gan như cimetidine, erythromycin,… do làm tăng nồng độ metformin trong máu do tăng sinh khả dụng.

Không phối hợp với Nifedipin do làm tăng hấp thu và tăng bài tiết metformin qua nước tiểu.

Không phối hợp với Cimetidin do nồng độ đỉnh của metformin trong huyết tương tăng.

Phối hợp với chế độ ăn hợp lí kể cả khi đã điều trị bằng thuốc.

Không dùng thuốc chung với rượu và đồ uống có cồn, không uống rượu trong suốt quá trình điều trị bằng thuốc hoặc kể cả khi ngưng thuốc.

Để tìm hiểu thêm về các tương tác thuốc thường gặp có thể tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ/dược sĩ.

Cần liệt kê những thuốc đang sử dụng cung cấp cho bác sĩ để tránh những tương tác bất lợi.

Quá liều, quên liều và cách xử trí

Quá liều: quá liều ít xảy ra, thường gặp ở những bệnh nhân kém dung nạp thuốc gây ra phản ứng dị ứng với các dấu hiệu ban đỏ trên da, ngứa, rối loạn tiêu hóa, hoặc có thể gây hạ đường huyết, chóng mặt, hoa mắt, hôn mê, co giật,… Khi xảy ra quá liều cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Quên liều: uống sớm nhất có thể sau quên, nếu đã gần đến liều sau thì bỏ liều đó uống liều kế tiếp như bình thường, không uống thuốc bù liều trước vào liều kế tiếp tránh quá liều.

Tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ/dược sĩ khi có thắc mắc về thuốc cũng như cách dùng thuốc.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here