Bổ sung canxi cho trẻ dưới 2 tuổi

(0 / 0)

Là mỗi người ba, người mẹ khi sinh con ra đều muốn con mình luôn khỏe mạnh, phát triển tốt so với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng biết cách bổ sung canxi cho trẻ – một nguyên tố giúp trẻ có được một bộ xương vững chắc. Bài viết này sẽ giúp ba, mẹ hiểu rõ hơn về cách bổ sung canxi cho trẻ dưới 2 tuổi

Tác dụng của canxi đối với cơ thể trẻ

Tác dụng lên xương

Canxi là thành phần chính cấu thành lên xương đồng thời chúng còn có thể giúp cho các kháng thể hoạt động tốt để bảo vệ cơ thể. Canxi kết hợp với magiê và phospho để tạo nên một bộ xương vững chắc. Canxi chiếm khoảng 70% trọng lượng xương khô trong cơ thể. Khi trẻ em bị thiếu canxi sẽ xuất hiện các biểu hiện lâm sàng: Còi xương, chậm vận động, thấp bé, các đốt xương yếu, răng lâu mọc, răng không đều, dễ bị sâu răng.

Tác động lên hệ thống miễn dịch cơ thể

Canxi có một vài trò vô cùng to lớn trong điều khiển các phản ứng miễn dịch tự nhiên. Chính vì vậy chúng trở thành một nhân tố quan trọng trong xét nghiệm chuẩn đoán các loại yếu tố độc hại đi vào cơ thể. Ngoài ra chúng còn giúp cho tế bào trắng ( bạch cầu) thực hiện chức năng đại thực bào của mình khi có các yếu tố lạ vào cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ canxi là một yếu tố quan trọng trong xây dựng hệ thống miễn dịch đặc hiệu. Nếu thiếu canxi trẻ rất dễ mắc các bệnh lý khác.

Tác động lên cơ bắp

Trong hoạt động dãn cơ, canxi đóng vai trò là một yếu tố quan trọng. Thiếu canxi trong một khoảng thời gian dài thì khả năng đàn hồi của cơ bắp kém

Khi thiết hụt canxi thì một biểu hiện nguy hiểm ở cơ tim đó là tim co bóp kém đây chính là nguyên nhân gây suy tim. Hơn nữa, chúng còn gây ra chức năng chuyển máu yếu, vận động khó khăn, lên gác sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chảy mồ hôi.

Ngoài ra, thiếu canxi còn gây ra biểu hiện ở cơ trơn là các chức năng tiêu hóa kém, khiến trẻ chán ăn, thức ăn khó tiêu dẫn đến đầy bụng, táo bón hoặc ỉa lỏng từ đó sinh ra thêm các bệnh lý liên quan khác.

Những dấu hiệu cho biết trẻ đang bị thiếu canxi

Thiếu canxi ở mức nhẹ

Khi ngủ trẻ hay bị giật mình kèm theo khóc thét, có khi co cứng toàn thân, mặt đỏ tái thậm chí con khóc kéo dài nhiều giờ liền. Hiện tượng này có thẻ kéo dài nhiều ngày liên tiếp.

Trẻ uống sữa hay bị nấc cụt, ọc sữa do bị co hẹp tranh quản gây khó thở.

Thiếu canxi ở mức nặng

  • Trẻ bị rụng tóc nhiều ở phía sau gáy, vị trí mà đầu trẻ nằm nhiều sẽ bị bẹp hơn
  • Chậm mọc răng và hay bị sâu răng
  • Lồng ngực đỏ, tim đập nhanh, hơi thở gấp có thể dẫn đến khó thở.
  • Trẻ khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, hay vặn mình quấy khóc
  • Khi thức hoặc ngủ thì trẻ ra rất nhiều mồ hôi
  • Thường xuyên đau nhức mỏi ở chân

Đây là những triệu chứng mà các mẹ phải bổ sung canxi cho con mình ngay. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý sau này của trẻ. Và khi lớn thì việc bổ sung canxi cũng sẽ khó hơn là khi bé còn nhỏ.

Trẻ ở độ tuổi nào thì có thể bổ sung canxi bằng thuốc

Theo tổ chức y tế thế giới, ở mỗi độ tuổi khác nhau thì trẻ nên được bổ sung canxi với các hàm lượng phù hợp.

Lượng canxi bổ sung theo tuổi
Hình ảnh: Lượng canxi bổ sung theo tuổi

Hiện nay các bậc cha mẹ luôn nghĩ “phải bổ sung canxi cho trẻ”. Đó là một suy nghĩ đúng nhưng không phải ai cũng biết cách bổ sung một cách phù hợp. Việc thừa hay thiếu canxi đều gây ra những bệnh lý nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ sau này.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi

Khi trẻ còn dưới 6 tháng tuổi, các bác sĩ khuyên các mẹ nên cung cấp canxi cho trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ. Bổ sung thêm canxi cho bé bằng cách bổ sung canxi trong khẩu phần ăn của mẹ bé và kết hợp với tăng tổng hợp vitamin D thông qua việc tắm nắng.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi

Khi trẻ 6 tháng tuổi mẹ có thể bổ sung canxi thêm cho trẻ dựa vào tình hình sức khỏe của trẻ bằng sữa bột hặc ăn dặm. Nên cho bé ăn dặm với các thực phẩm giàu canxi như: Thịt hải sản gồm tôm, cua,rạm, ngao, cá chim… các loại rau củ quả như rau cần tây, đậu hà lan, quả kiwi…Nếu như trong quá trình cho trẻ ăn dặm gặp khó khăn thì mẹ nên cho trẻ bổ sung canxi theo đường uống. Tuy nhiên để giúp trẻ phát triển một cách đều đặn nhất thì các bà mẹ nên xin lời tư vấn của bác sĩ. Không nên tự ý ra ngoài mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc và chất lượng. Vì khi trẻ còn nhỏ thì hệ thống miễn dịch tự nhiên chưa hoàn thiện. Việc bị tác động bởi bất kì yếu tố lạ nào cũng khiến cho trẻ dễ mắc bệnh nhất là các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Khi trẻ trên 1 tuổi

Trên một tuổi, bé đang ở giai đoạn phát triển vàng về chiều cao của bé. Vì vậy việc bổ sung canxi giai đoạn này là rất cần thiết.

Lúc này trẻ đang ở tuổi có nhu cầu canxi của cơ thể cũng cần nhiều hơn. Vì vậy để có được hàm lượng canxi thiết yếu cần cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi.

Duy trì đủ vitamin D 200-300UI/ ngày theo độ tuổi phù hợp. Thường xuyên cho trẻ tắm nắng để tăng sự tái tạo loại vitamin này.

Bổ sung canxi bằng các sản phẩm hỗ trợ theo đường uống dưới sự tư vấn của  bác sỹ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chọn các loại rau xanh giàu canxi nhưng phải có phàm lượng thấp oxalate để quá trình hấp thu canxi diễn ra với hiệu xuất cao nhất.

Trước 2 tuổi , chiều cao của bé phụ thuộc vào di truyền và chế độ vận động. Vì vậy các mẹ kết hợp các thực phẩm bổ sung vitamin cho bé với việc cho bé đi chơi, vận động, đùa nghịch sẽ rất tốt cho trẻ.

Những thực phẩm cung cấp canxi cho trẻ

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa chứa rất nhiều canxi. Một cốc sữa bò nguyên chất có khoảng 300mg canxi.. Theo các chuyên gia cho bé uống sữa mỗi ngày để hỗ trợ sự phát triển của trẻ. Hơn nữa uống sữa còn giúp bé tiêu hóa tốt hơn từ đó hấp thu các chất từ thức ăn cũng dễ dàng hơn. Với trẻ nhỏ mẹ nên uống các loại sữa ít chất béo bão hòa.

Ngoài ra cũng có thể cho trẻ sử dụng các sản phẩm từ sữa như bơ, sữa chua, lassi, pho mát

Các loại rau củ quả

Đậu: Một chén đậu trắng chứa khoảng 130mg canxi, một chén đậu xanh chứa khoảng 80mg canxi

Các mẹ có thể nghiền đậu ra nấu cháo hoặc cũng có thể phết lên bánh giúp trẻ thích ăn hơn. Cũng có thể cho trẻ ăn các sản phẩm từ đậu tự làm như tào phớ, đậu phụ..

Súp lơ: rất giàu sắt, kẽm, canxi, vitamin E … Việc hấp hoặc sào xúp lơ được khuyến khích sử dụng hơn vì không làm mất đi các chất có trong súp lơ.

Khoai lang: Một củ khoai lang trung bình cung cấp khoảng 55 mg canxi. Việc kết hợp các xay nhỏ và chế biến sẽ giúp trẻ dễ ăn hơn.

Nhóm thực phẩm cũng cấp canxi
Hình ảnh: Nhóm thực phẩm cũng cấp canxi

Ngoài những thực phẩm trên mẹ còn có thể chọn thêm các loại rau, quả  như:

  • Giá đỗ, rau chân vịt, cần tây, rau đay, rau ngót..
  • Kiwi, cà chua, dâu tây, chuối

Lựa chọn nhiều thực phẩm trong khẩu phần ăn của bé sẽ giúp thay đổi thành phần mỗi bữa ăn. Điều này cực kì tốt cho trẻ, chúng sẽ giúp cho trẻ dễ dàng hấp thu và hấp thu một cách hiệu quả hơn.

Hải sản

Như chúng ta đã biết, các loại hải sản rất giàu canxi.  Cứ 100 g trọng lượng thì hàm lượng canxi:

  • Thịt cua đồng: 5.040 mg
  • Thịt rạm tươi: 3.520mg
  • Tép khô: 2.000mg
  • Ốc đá: 1.660mg
  • Ốc nhồi: 1.357mg
  • Thịt tôm đồng: 1.120mg
  • Ngao 177mg

Ngoài ra nó cũng chứa các chất khác hỗ trợ canxi như: vitamin D, K, B1… một số loại hải sản như: tôm, cua, cá hồi, sò, hàu…rất tốt để bổ sung canxi trong quá trình phát triển của trẻ.

Tuy nhiên các bà mẹ nên dựa vào tuổi của trẻ để bổ sung lượng canxi cho phù hợp. Khi trẻ dưới 1 tuổi không nên cho trẻ ăn nhiều vì chúng có thể gây dị ứng làm rối loạn đường tiêu hóa của trẻ.

Bổ sung canxi cho trẻ bằng thực phẩm chức năng

lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho trẻ
Hình ảnh: lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho trẻ

Hiện nay có rất nhiều thực phẩm chức năng giúp trẻ bổ sung canxi theo từng giai đoạn. Tuy nhiên để tốt nhất cho trẻ các bà mẹ không nên tự mình đi mua các sản phẩm bổ sung canxi trôi nổi trên thị trường. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Việc bổ sung canxi bằng thực phẩm hoặc thuốc cho trẻ cũng cần một số lưu ý:

Tuân thủ đúng liều lượng đúng thời gian trong khuyến cáo để phòng ngừa trường hợp thừa canxi…

Nên cho bé sử dụng dạng nước dễ hấp thu như canxi điều chế dạng nano để bé hấp thu nhanh mà không gây kích ứng dạ dày.

Chú ý thời gian sử dụng sản phẩm cho bé. Nên uống trong buổi sáng, không uống sau 14h chiều.

Tuyệt đối không cho trẻ uống canxi khi đói

Nếu trẻ nhà bạn đang phải điều trị dùng kháng sinh thì nên cho trẻ uống cách sau 2 tiếng.

Sau khi uống sữa thì không nên cho trẻ uống canxi hoặc người lại

Mùa đông là mùa ít nắng vì vậy nên cho trẻ sử dụng vào thời gian này

Copy ghi nguồn: Sống Khỏe Mỗi Ngày (SongKhoeMoiNgay.com)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here