Thuốc tiêm Nivalin 2.5mg & 5mg: Tác dụng, Chỉ định, Giá thuốc

(1 / 5)

Nivalin là thuốc gì?

Nivalin thuốc nhóm thuốc tác động lên thần kinh, có tác dụng trong điều trị bệnh lý về thần kinh Alzheimer. Thuốc có thành phần chính là Galantamine dưới dạng  Galantamin hydrobromid.

Các dạng thuốc Nivalin trên thị trường

Nivalin 5mg

Nivalin 5mg được bào chế ở dạng viên nén bao phim với thành phần chính là  Galantamin hydrobromid hàm lượng 5mg/viên (tương đương với Galantamine hàm lượng 4mg/viên). Thuốc được đóng gói vào một hộp gồm  1 vỉ mỗi vỉ gồm 10 viên. Thuốc do công ty Sopharma sản xuất.

Nivalin 5mg

Nivalin 5mg/ml

Nivalin 5mg/ml được bào chế ở dạng dung dịch tiêm với thành phần chính là Galantamin hydrobromid hàm lượng 5mg/ml dung dịch, thuốc được đóng gói vào 1 hộp, mỗi hộp 10 ống chứa 1ml dung dịch thuốc. Thuốc do công ty Sopharma sản xuất.

Nivalin 5mg/ml
Nivalin 5mg/ml

Nivalin 2.5mg/ml

Nivalin 2.5mg/ml được bào chế ở dạng dung dịch tiêm với thành phần chính là Galantamin hydrobromid hàm lượng 2.5mg/ml dung dịch, thuốc được đóng gói vào 1 hộp, mỗi hộp 10 ống chứa 1ml dung dịch thuốc. Thuốc do công ty Sopharma sản xuất.

Nivalin 2.5mg/ml
Nivalin 2.5mg/ml

Thuốc Nivalin có tác dụng gì?

  • Alzheimer là một bệnh lý liên quan đến việc suy giảm trí nhớ thường gặp phải ở người cao tuổi, hiện nay nguyên nhân chưa được chỉ ra rõ, nhiều giả thuyết đặt ra cho nguyên nhân gây Alzheimer như  giả thuyết cholinergic ( Việc giảm sản xuất acetylcholin ở não gây ra việc thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh này trên một số vùng như vỏ não, vùng hải mã là giả thiết đặt ra liên quan đến đặc điểm sinh lý bệnh của Alzheimer.
  • Vinaline có thành phần chính là Galantamine, hoạt chất này có tác dụng ức chế sự thủy phân chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin thông qua việc tác động vào enzyme acetylcholinesterase (enzym thủy phân acetylcholin) từ đó gây bất hoạt enzyme này, xong tác dụng khả năng gắn vào enzym này của Galantamine là thuận nghịch. Như vậy sau khi ức chế sự thủy phân acetylcholin từ đó làm cho nồng độ acetylcholin tại synap cholinergic được tăng lên, ngoài ra sự tăng nồng độ của acetylcholin sẽ làm tăng sự nhạy cảm của chất dẫn truyền này trên thụ thể N.

Chỉ định của Nivalin

Với tác dụng ức chế sự thủy phân chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin, Nivalin được bác sĩ chỉ định sử dụng cho những bệnh nhân mắc Alzheimer để điều trị sự sa sút trí tuệ.

Cách sử dụng thuốc Nivalin

Cách dùng: Thuốc được sử dụng đường uống, bạn nên uống thuốc với nước sôi để nguội, các khuyến cáo đưa ra nên uống thuốc vào bữa ăn sáng và ăn tối để đạt hiệu quả điều trị.

liều dùng:

  • Thông thường khi sử dụng để điều trị sa sút trí tuệ cho những bệnh nhân mắc Alzheimer thì sử dụng với liều dùng là ngày uống 2 viên và chia ra 2 lần uống trong ngày vào buổi sáng và buổi tối. Sau khi cho bệnh nhân sử dụng liên tục trong vòng 4 tuần, xem xét đánh giá đáp ứng điều trị trên bệnh nhân  có thể hiệu chỉnh liều cho bệnh nhân với liều dùng là ngày 4 viên và ngai ra uống làm 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trong trong ngày.
Cách sử dụng thuốc Nivalin
Cách sử dụng thuốc Nivalin

Đối tượng đặc biệt:

  • Đối với những bệnh nhân suy thận, nghiên cứu dược động học trên đối tượng nay thấy lượng thuốc trong huyết tương tăng lên. Khi sử dụng thuốc trên những bệnh nhân suy thận có độ thanh thải creatinin trong huyết thanh lớn hơn 9ml/phút thì không cần hiệu chỉnh liều dùng cho bệnh nhân, còn những bệnh nhân có thanh thải creatinin nhỏ hơn 9ml/phút được chống chỉ định sử dụng thuốc cho những bệnh nhân này. Tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều dùng cho bệnh nhân này để có liều dùng phù hợp. Khi sử dụng thuốc trên bệnh nhân suy thận, khuyến cáo về liều dùng cho bệnh nhân là liều dùng tối đa sử dụng là 3 viên trong 1 ngày.
  • Đối với những bệnh nhân có tình trạng suy gan: Nghiên cứu động học cho thấy, ở bệnh nhân suy gan từ vừa đến nặng có tình trạng giảm sự thanh thải của thuốc, khuyến cáo về liều dùng tối đa cho phép trên đối tượng này là 3 viên trong 1 ngày. Tham khảo liều dùng của bác sĩ cho bệnh nhân suy gan đồng thời những bệnh nhân có suy gan nặng được chống chỉ định sử dụng thuốc này.
  • Đối với bệnh nhân cao tuổi cần tham khảo liều dùng của bác sĩ sao cho phù hợp.
  • Nếu gặp phải các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng xem xét việc giảm liều hoặc ngừng thuốc trên bệnh nhân sau đó có thể sử dụng lại những liều dùng nên từ thấp hơn sau đó tăng dần nếu có thể. Nếu bệnh nhân đã ngừng sử dụng thuốc trong thời gian dài sau đó được chỉ định sử dụng lại thì nên sử dụng liều dùng thấp quả sau đó theo dõi đánh giá rối mới tăng liều dần dần trên bệnh nhân đếu liều đáp ứng điều trị.

Tác dụng phụ của thuốc Nivalin

  • Báo cáo về một số tác dụng không mong muốn trên bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc liên quan đến một số cơ quan như hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, tim mạch…
  • Một số tác dụng dụng không mong muốn trên hệ tim mạch cũng được báo cáo sau khi bệnh nhân sử dụng thuốc như chậm nhịp, đánh trống ngực, xoắn đỉnh (kéo dài khoảng QT), block nhĩ thất với tần suất ít gặp xong cần chú ý theo dõi trên một số bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch như loạn nhịp tim, đang sử dụng các thuốc chậm làm nhịp tim để tránh các tác dụng bất lợi xảy ra.

    Tác dụng dụng không mong muốn trên tim mạch của Nivalin
    Tác dụng dụng không mong muốn trên tim mạch của Nivalin
  • Sau khi sử dụng thuốc có báo cáo về một số tác dụng không mong muốn liên quan đến hệ tiêu hóa như: nôn, buồn nôn, tiêu chảy khó chịu, có thể có cảm giác đau bụng đây là các tác dụng không mong muốn hay gặp phải trên bệnh nhân. Ngoài ra có thể xuất hiện một số tác dụng không mong muốn khác trên tiêu hóa nặng hơn như xuất huyết đường tiêu hóa, viêm dạ dày, ruột, có thể có tình trạng nấc hoặc khó tiêu tuy nhiên với tần suất ít gặp hơn.
  • Sau khi bệnh nhân sử dụng thuốc có thể có một số tác dụng không mong muốn trên chuyển hóa, dinh dưỡng như: chán ăn tần suất ít gặp ngoài ra có thẻ có tình trạng mất nước xong hiếm gặp, đặc biệt khi xét nghiệm máu trên bệnh nhân thấy nồng độ đường trong máu tăng, nồng độ phosphatase kiềm trong máu cũng có thể tăng
  • Các tác dụng không mong muốn trên hệ thần kinh cũng được báo cáo sau khi cho bệnh nhân sử dụng thuốc như: đau đầu, chóng mặt với tần suất ít gặp, do tăng nồng độ acetylcholin có thể dẫn đến kích thích hệ cholinergic dẫn đến run, giật cơ, co giật, động kinh xong tần suất hiếm gặp hơn. Ngoài ra có thể có tình trạng hôn mê, mất ngủ, ngủ gà. Theo dõi các biểu hiện trên bệnh nhân để chữa trị kịp thời.
  • Một số tác dụng không mong muốn liên quan đến hệ tiết niệu được báo cáo sau khi sử dụng thuốc được báo cáo như: tiểu không tự chủ, tiểu đêm, nước tiểu có máu, ngoài ra có thể gặp phải tình trạng viêm đường tiết niệu hoặc bí tiểu tuy nhiên tác dụng không mong muốn thường ít gặp.
  • Các tác dụng không mong muốn trên hệ thống miễn dịch có thể xảy ra như: sốc phản vệ.
  • Một số tác dụng không mong muốn trên da và mô dưới da có thể gặp phải được báo cáo như: ngứa, phát ban, tăng tiết mồ hôi trên da tuy nhiên các tác dụng phụ này ít gặp, một số tác dụng không mong muốn nghiêm trọng hơn tuy nhiên hiếm gặp như Hội chứng Stevens-Johnson, ban đỏ đa dạng.
  • Các tác dụng không mong muốn trên thính giác, thị giác cũng có thể xuất hiện như: mờ mắt, ù tai.
  • Một số tác dụng không mong muốn trên máu có thể xuất hiện khi bệnh nhân sử dụng thuốc dược báo cáo như tiến hành xét nghiệm thấy số lượng tiểu cầu trong máu giảm, ngoài ra có thể gặp phải tác dụng phụ như thiếu máu, xuất huyết hoặc chảy máu cam xong tần suất ít gặp phải.
Hình ảnh: Vỉ thuốc Nivalin 5mg
Hình ảnh: Vỉ thuốc Nivalin 5mg
  • Báo cáo về một số tác dụng không mong muốn trên gan như: tiến hành xét nghiệm chức năng gan thấy tình trạng tăng men gan, viêm gan với tần suất hiếm gặp.
  • Các tác dụng không mong muốn trên cơ xương khớp được báo cáo trên bệnh nhân như: co thắt bắp cơ, hoăc yếu cơ xong tần suất hiếm gặp.
  • Báo cáo các tác dụng không mong muốn mình gặp phải sau khi sử dụng thuốc để được chữa trị giảm thiểu tối đa các tác dụng bất lợi của thuốc gây nên trên bệnh nhân

Chống chỉ định của thuốc Nivalin

  • Thuốc được chống chỉ định trên tất cả những bệnh nhân có tiền sử dị ứng và mẫn cảm với các thành phần của thuốc Nivalin
  • Ngoài ra những bệnh nhân gặp phải tình trạng suy gan nặng, hoặc suy thận nặng hoặc có kết hợp các tình trạng suy gan và suy thận được chống chỉ định sử dụng thuốc này do nguy cơ của thuốc.
  • Do các dữ liệu an toàn khi sử dụng thuốc trên trẻ em còn rất hạn chế do đó thuốc được chống chỉ định trên đối tượng này để đảm bảo an toàn.

Tương tác của Nivalin với các thuốc khác

  • Nivalin có tác dụng làm tăng nồng độ acetylcholine, kích thích hệ cholinergic có tác dụng đối kháng với các thuốc kháng cholinergic do đó khi sử dụng Nivalin với thuốc kháng cholinergic sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Nivalin có tác dụng làm tăng nồng độ acetylcholine, sẽ có tác dụng hiệp đồng với các thuốc kích thích cholinergic khi cho bệnh nhân phối hợp.
  • Khi cho bệnh nhân sử dụng đồng thời Galantamine với các thuốc NSAID nguy cơ xuất huyết đường tiêu hóa tăng lên do thuốc có tác dụng làm tăng tiết dịch đường tiêu hóa của các thuốc này, vì vậy cần thận trọng khi phối hợp sử dụng thuốc.
  • Thuốc có tác dụng không mong muốn là chậm nhịp tim khi phối hợp với các thuốc có tác dụng làm chậm nhịp tim có thể gây một số tác dụng bất lợi trên tim vì vậy chú ý theo dõi thận trọng khi cho bệnh nhân phối hợp thuốc. Một số thuốc có tác dụng làm chậm nhịp như digoxin, các chất ức chế beta.

    Hình ảnh: Ống thuốc Nivalin 5mg/ml
    Hình ảnh: Ống thuốc Nivalin 5mg/ml
  • Galantamine được chuyển hóa qua hệ enzym cyp2D6 và 3A4 do đó có thể tương tác với một số thuốc cảm ứng hoặc ức chế hệ enzym này do đó có thể làm giảm hoặc tăng nồng độ thuốc Galantamine trong máu.
  • Quinidine, paroxetine, fluoxetine là các thuốc có khả năng ức chế hệ enzym cyp2D6 do đó khi phối hợp với Galantamine có thể làm giảm chuyển hóa và tăng nồng độ của thuốc Galantamine trong máu..
  • Ketoconazole hoặc ritonavir là các thuốc có khả năng ức chế hệ enzym cyp3A4 do đó khi phối hợp với Galantamine có thể làm giảm chuyển hóa và tăng nồng độ của thuốc Galantamine trong máu..
  • Khi cho bệnh nhân phối hợp sử dụng galantamine đồng thời với Cimetidin hoặc paroxetine thấy có sự tăng AUC của galantamin.
  • Khi cho bệnh nhân sử dụng đồng thời Galantamine  với Amitriptylin hoặc fluvoxamine nguy cơ tăng nồng độ của Galantamine trong máu do các thuốc phối hợp có thể làm giảm thanh thải galantamine.

Báo cáo cho bác sĩ các thuốc mà bạn đang sử dụng để được tư vấn sử dụng hợp lý

Phụ nữ có thai cho con bú sử dụng Nivalin được không?

Phụ nữ có thai: Các nghiên cứu trên động vật có báo cáo về tác dụng bất lợi trên thai nhi, ngoài ra các dữ liệu an toàn trên đối tượng này rất hạn chế vì vậy chỉ sử dụng thuốc nếu thực sự cần thiết, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng

Phụ nữ đang cho con bú: Các dữ liệu chưa biết liệu thuốc có bài tiết qua sữa hay không, vì vậy để đảm bảo an toàn chỉ sử dụng thuốc nếu thực sự cần thiết, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Giá thuốc Nivalin

Hiện nay giá bán của Nivalin khoảng 23000 VNĐ, thuốc có một số dạng bào chế dạng tiêm có thể giá khác nhau.

Mua thuốc Nivalin ở đâu?

Bạn có thể mua thuốc một số nhà thuốc uy tín như: Nhà thuốc Ngọc Anh, nhà thuốc Lưu Anh.. hoặc nhà thuốc tại một số bệnh viện. Tùy thuộc điều kiện, phương tiện đi lại, độ uy tín, giá cả bạn có thể lựa chọn cho mình nhà thuốc để mua thuốc hợp lý.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here