Thuốc Tomax Genta giá bao nhiêu? có dùng được cho trẻ sơ sinh không?

(2 / 3)

Tomax Genta là thuốc gì?

Thuốc Tomax Genta là một loại thuốc thuốc phân nhóm thuốc kháng nấm, thuốc diệt nấm và ký sinh trùng được dùng tại chỗ, có tác dụng trên âm đạo. Thuốc Tomax Genta được sản xuất với thành phần hoạt chất chính là Clotrimoxazol, Triamcinolon acetonid, Gentamicin sulfat. Thuốc Tomax Genta được bào chế dưới dạng kem bôi da, được đóng trong một tuýp 6g, mỗi tuýp bao gồm:

  • Hoạt chất chính Clotrimazol có hàm lượng là 0,06g
  • Hoạt chất chính Triamcinolon acetonid có hàm lượng là 0,006g
  • Hoạt chất chính Gentamicin sulfat có hàm lượng là 0,006g.

Thuốc Tomax Genta được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Detapham của Việt Nam và được sản xuât ở Việt Nam.

Tomax Genta có tác dụng gì?

Clotrimazol

  • Clotrimazol là một thuốc chống nấm thuốc nhóm Imidazol phổ rộng, thường được dùng trong các thuốc chống nấm trên da, âm đạo và nó hoạt động tương tự như một thuốc kháng sinh.
  • Cơ chế hoạt động của Clotrimazol: sau khi sử dụng, Clotrimazol sẽ liên kết với các phospholipid có trong màng tế bào của nấm, do đó làm thay đổi tính thấm của màng tế bào, làm mất các chất nội bào cần thiết của nấm, từ đó tạo tác dụng tiêu hủy các tế bào nấm.
  • Tùy theo nồng độ mà Clotrimazol sẽ có tác dụng kìm khuẩn hay diệt khẩn ( kìm khuẩn ở nồng độ thấp và diệt khuẩn ở nồng độ cao), Clotrimazol chủ yếu tác dụng lên các chủng như Trichophyton rubrum, Microsporum canis, Epidermophyton floccosum, cùng các loài Cadida. Ngoài ra Clotrimazol còn tác dụng lên một số chủng vi khuẩn Gram dương như Staphylococcus, Streptococcus, một số vi khuẩn Gram âm như Bacteroides,…
Công thức hóa học của Clotrimazol
Công thức hóa học của Clotrimazol
  • Clotrimazol dùng đường bôi da và đường âm đạo có tác dụng tại chỗ, rất ít được hấp thu vào vòng tuần hoàn.

Triamcinolon acetonid

  • Triamcinolon là một chất thuộc nhóm Glucocorticoid tổng hợp có Fluor trong công thức, thường được dùng dưới dạng alcol hoặc este có tác dụng ức chế các chất gây viêm trong cơ thể, dùng để điều trị một số bệnh ngoài da, dị ứng, nấm da,…
  • Khi dùng Triamcinolon dưới dạng kem bôi ngoài da, đặc biệt là dùng băng gạc băng kín vùng bôi thuốc hoặc da bị tổn thương thì thuốc vẫn sẽ được hấp thu tốt vào cơ thể và gây ra tác dụng toàn thân.
  • Triamcinolon sau khi được hấp thu sẽ được phân bố vào tất cả các mô trong cơ thể, khi dùng đường uống hoặc tiêm có thể qua được hàng rào nhau thai và tiết một lượng nhỏ vào sữa mẹ.
  • Triamcinolon chủ yếu được chuyển hóa ở gan, một số được chuyển hóa ở thận và được bài tiết qua cơ thể bằng nước tiểu. Thời gian bán thải của Triamcinolon trong cơ thể trong khoảng 2 đến 5 giờ, có liên kết với protein huyết tương.

Gentamicin sulfat

  • Gentamicin sulfat là một kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosid có tác dụng diệt khuẩn, cơ chế diệt khuẩn của Gentamicin là ức chế quá trình sinh tổng hợp protein của vi khuẩn.
  • Gentamicin chủ yếu có tác dụng trên các vi khuẩn hiếu khí Gram âm cùng một số vi khuẩn Gram dương khác, tụ cầu khuẩn kể cả các chủng tạo ra penicilinase và kháng methicilin.
  • Gentamicin ít có tác dụng trên cá chủng như lậu cầu, liên cầu, não mô cầu, các vi khuẩn kỵ khí.

Chỉ định của Tomax Genta

Hình ảnh: Hộp thuốc Tomax Genta
Hình ảnh: Hộp thuốc Tomax Genta

Thuốc Tomax Genta là một kem bôi da, được chỉ định sử dụng để điều trị một số bệnh ngoài da như: viêm da dị ứng, bệnh nấm da Trichophyton, bệnh nấm da bàn chân hoặc nấm da toàn thân, bệnh nấm da mặt, bệnh nấm da đầu, bệnh nấm Cadida ở da, bệnh chàm (Ecxema), cùng với một số bệnh da liễu khác.

Cách sử dụng của thuốc Tomax Genta

Cách dùng

  • Thuốc Tomax Genta là một loại kem bôi da, dưới đây là một hướng dẫn về cách sử dụng kem bôi da Tomax Genta đúng cách:
  • Đầu tiên cần rửa sạch vùng da cần điều trị bằng nước sạch, sau đó thấm khô nước bằng khăn hút ẩm.
  • Lấy một lượng thuốc vừa đủ với diện tích vùng da bị tổn thương, nhẹ nhàng bôi thuốc lên vùng da bị tổn thương.
  • Chà xát nhẹ nhàng vùng da vừa bôi thuốc nhiều lần, có thể thoa rộng sang xung quanh vùng da đó.
  • Có thể bôi thuốc vào buổi sáng sau khi thức dậy và vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Cần giữ vùng da cần điều trị một cách vệ sinh, sạch sẽ kể cả sau khi đã bôi thuốc.
  • Nếu vùng da cần điều trị có kết vảy, có tiết ra dịch mủ hoặc dịch bẩn thì cần phải được sát trùng bằng nước muỗi loãng trước khi bôi thuốc lên vùng da đó.
  • Không nên dùng băng gạc để đắp kín lại vùng da cần điều trị, tránh bôi thuốc lên các vùng da nhạy cảm với thuốc như mắt, môi,…

Liều dùng

  • Mỗi ngày bôi thuốc Tomax Genta 2 hoặc 3 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ với một lượng thuốc vừa đủ.
Cách sử dụng của thuốc Tomax Genta
Cách sử dụng của thuốc Tomax Genta
  • Trong thời gian sử dụng thuốc, thuốc cần phải được bôi liên tục mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả điều trị.
  • Chỉ ngừng sử dụng thuốc sau khi các triệu chứng trên da đã hết hẳn ít nhất 2 tuần thậm chí 1 tháng.

Tác dụng phụ của thuốc Tomax Genta

Kem bôi da Tomax Genta rất ít khi gây ra các tác dụng không mong muốn khi sử dụng tại chỗ, tuy nhiên nếu sử dụng thuốc trong một vùng diện tích rộng và trong một thời gian dài vẫn có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.

  • Các tác dụng không mong muốn do Clotrimoxazol gây khi dùng tại chỗ bao gồm: kích ứng da, viêm da dị ứng do tiếp xúc, da nóng rát, đau rát tại vùng bôi thuốc.
  • Một số tác dụng không mong muốn của Triamcinolon khi được hấp thu gây tác dụng toàn thân:
  • Rối loạn chuyển hóa: đây là tác dụng không mong muốn thường gặp của Triamcinolon như làm tăng Kali huyết, giảm Nari huyết, dẫn đến tăng huyết áp, phù.
  • Rối loạn cơ xương như teo cơ, yếu cơ.
  • Ngoài ra còn một số tác dụng không mong muốn khác của Triamcinolon nhưng rất hiếm khi xảy ra là: huyết khối, rối loạn tâm thần, suy vỏ thượng thận, triệu chứng giả Cushing, trẻ chậm lớn, cân bằng protein trong cơ thể giảm, giảm đề kháng, đái tháo đường, loãng xương, viêm mạch hoại tử, viêm tắc tĩnh mạch.

Một số tác dụng không mong muốn do Gentamicin gây ra là:

  • Một số tác dụng không mong muốn của aminoglycosid khi được dùng trong vùng diện tích rộng và trong thời gian dài, dẫn đến có thể hấp thu gây tác dụng toàn thân là: nhiễm độc tai không hồi phục, ảnh hưởng đến ốc tai và hệ thống tiền đình, nhiễm độc thận có hồi phục, suy thận cấp, viêm thận kẽ.

Chổng chỉ định của Tomax Genta

Hình ảnh: Thuốc Tomax Genta tuýp 6g
Hình ảnh: Thuốc Tomax Genta tuýp 6g
  • Chống chỉ đinh sử dụng Tomax Genta đối với những bệnh nhân bị dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong sản phẩm hoặc bất kỳ loại thuốc chống nấm nào khác, đặc biệt là dị ứng với Clotrimoxazaol, Triamcinolon, Gentamicin.
  • Kem bôi da Tomax Genta có chứa một lượng Corticoid là Triamcinolon, do đó cần thận trọng khi sử dụng thuốc ở một vùng da rộng và trong một thời gian dài do có thể dẫn đến các tác dụng phụ của Corticoid toàn thân.
  • Thuốc chỉ được dùng để bôi ngoài da, không được uống hoặc nuốt, tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc. Trong trường hợp bạn dùng thuốc ở vùng da mặt mà không may để kem dính vào mắt thì bạn cần rửa mắt bằng nước ngay và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có được các giải pháp xử lý kịp thời nhất.

Tương tác của Tomax Genta với các thuốc khác

Tương tác thuốc của Triamcinolon

  • Triamcinolon là một chất thuốc nhóm Corticoid, sau khi được hấp thu vào cơ thể có tác dụng đối kháng với các thuốc hạ đường huyết, thuốc hạ huyết áp, thuốc lợi tiểu, làm tăng tác dụng giảm Kali huyết của một số thuốc như thuốc lợi tiểu Thiazid, Acetazolamid dẫn đến việc hạ Kali quá mức. Corticoid còn làm tăng tác dụng chống đông máu của các thuốc chống đông múa dùng cùng.

Tương tác thuốc của Gentamicin

  • Gentamicin sau khi được hấp thu vào cơ thể có thể gây độc lên thận và thính giác, do đó khi dùng đồng thời cùng với các thuốc gây độc lên thận khác như các aminoglycosid khác, hoặc dùng cùng với một số thuốc gây độc lên thính giác khác như acid ethacrynic sẽ làm tăng độc tính lên thính giác và thận. Nguy cơ lên thận và thính giác của Gentamicin cúng có thể bị tăng lên khi dùng đồng thời với các thuốc có tác dụng ức chế thần kinh cơ.

Bạn nên lập ra một danh sách bao gồm các thuốc mà ban đang sử dụng cùng với Tomax Genta cho bác sĩ đễ được tư vấn về cách dùng và thời gian dùng thuốc hợp lý nhất.

Phụ nữ có thai, cho con bú sử dụng Tomax Genta được không?

Phụ nữ có thai sử dụng Tomax Genta được không?
Phụ nữ có thai sử dụng Tomax Genta được không?

Đối với phụ nữ có thai

Trong các nghiên cứu lâm sàng, người ta đã thấy rằng việc sử dụng Clotrimoxazol ở dạng bôi âm đạo dành cho phụ nữ có thai trong các khoảng thời gian là 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ không có biểu hiện bất kỳ tác dụng phụ nào dành cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có các nghiên cứu đầy đủ và hoàn chỉnh được thực hiện trên phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Do đó chỉ sử dụng kem bôi Tomax Genta cho phụ nữ có thai khi có sử chỉ định của bác sĩ và không nên bôi thuốc trên diện rộng.

Đối với phụ nữ cho con bú

Hiện nay vẫn chưa có các báo cáo hay nghiên cứu để chỉ ra rằng các thành phần có trong thuốc có được bài tiết qua sữa mẹ hay không, do đó cần thật thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ đang cho con bú, chỉ sử dụng khi lợi ích điều trị của nó mang lại lớn hơn nguy cơ dành cho trẻ mà nó gây ra.

Thuốc Tomax Genta có dùng được cho trẻ sơ sinh không?

Không nên dùng kem bôi da Tomax Genta cho trẻ sơ sinh do trong thuốc có chứa thành phần là Corticoid, đồng thời trẻ sơ sinh có làn da chưa phát triển hoàn toàn, mỏng hơn rất nhiều so với người trưởng thành, do đó rất dễ dàng hấp thu Corticoid vào trong vòng tuần hoàn gây tác dụng toàn thân, dẫn đến rất nhiều tác dụng không mong muốn dành cho trẻ em.

Thuốc Tomax Genta giá bao nhiêu?

  • Kem bôi da Tomax Genta tuýp 6g hiện nay trên thị trường có giá là: 7000VND/ tuýp.
  • Giá cả có thể sẽ có sự chênh lệch không đáng kể ở từng địa phương khác nhau.

Thuốc Tomax Genta mua ở đâu?

Bạn có thể tìm mua sản phẩm thuốc kem bôi da Tomax Genta ở các nhà thuốc trên toàn quốc như nhà thuốc Lưu Anh, nhà thuốc Ngọc Anh,… hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với Page để được tư vấn thêm về sản phẩm.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here