Top 10 loại thuốc khi mang thai không nên sử dụng

(0 / 0)

Trong quá trình mang thai, chắc hẳn mẹ nào cũng đã được nhắc nhở là không được sử dụng thuốc kháng sinh một cách bừa bãi. Tuy nhiên, khi mẹ mắc bệnh, cảm giác ốm yếu, mệt mỏi khiến mẹ vội tìm đến các loại thuốc mà quên mất liệu thuốc đó có ảnh hưởng gì đến con hay không? Trên thực tế, bà bầu vẫn có thể sử dụng thuốc nhưng đó là sau tuần thứ 8 của thai kỳ và phải kèm theo sự cho phép của bác sĩ để hạn chế nhất những tác dụng phụ cho con. Trong những tháng đầu của thai kì, não và các cơ quan quan trọng như tim, gan,… đang dần được hình thành nên việc uống thuốc bừa bãi có thể dẫn đến thai nhi bị mắc các dị tật bẩm sinh và có thể để lại những di chứng nặng nề về sau. Vì vậy để đáp ứng những thắc mắc của các mẹ dưới đây là TOP 10 loại thuốc mẹ không nên sử dụng trong suốt hơn 9 tháng mang thai

1. Thuốc kháng dị ứng

Thuốc kháng dị ứng
Hình ảnh minh họa: Thuốc kháng dị ứng

 Là loại thuốc đầu tiên nằm trong danh sách cần phải tránh. Phần lớn các loại thuốc kháng histamine là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị dị ứng hiện nay. Nếu mẹ bầu đang bị dị ứng, hãy cố gắng sử dụng các phương pháp truyền thống như vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ở trong phòng điều hòa, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng… để ngăn ngừa nguy cơ lây lan. Việc sử dụng thuốc kháng histamine thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi ở những tháng đầu mang thai.

2. Thuốc thông mũi:

Ốm nghén là một triệu chứng khá phổ biến khi mang thai và nghẹt mũi là căn bệnh thường thấy trong thai kỳ tuy nhiên các loại thuốc chữa bệnh này đều không an toàn cho thai nhi. Khi mẹ bị nghẹt mũi, hãy thử sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh và tham khảo them ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

3. Thuốc kháng nấm:

 Viêm nhiễm phụ khoa là một căn bệnh khá phổ biến và thường chủ yếu do nấm gây ra đặc biệt cần phải chú ý ở những phụ nữ đang trong giai đoạn thai kì, nhưng các chuyên gia khuyên bà bầu không nên dùng các loại thuốc kháng nấm đặc biệt là kháng sinh kháng nấm khi không có sự chỉ định của bác sĩ.

4. Thuốc giảm đau:

 Nếu đang bị đau đầu trong thai kỳ, mẹ không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen… Các thành phần chứa trong thuốc có thể gây nên các tác dụng phụ như xuất huyết, dị dạng thai nhi,… Mẹ hãy cố gắng tìm các biện pháp thay thế như bấm huyệt, massage, nghỉ ngơi đầy đủ,…

5. Thuốc trị mụn:

Mụn luôn luôn là vấn đề nan giải trong việc chăm sóc sắc đẹp khiến các bà mẹ phải đau đầu. Tuy nhiên hầu hết các loại thuốc trị mụn trên thị trường hiện nay như Accutane và Retin-A thì lại không mang lại được sự an toàn cho thai nhi. Cách tốt nhất là mẹ nên đắp mặt nạ tự nhiên và chăm sóc da bằng mỹ phẩm tự nhiên, sẽ an toàn cho em bé hơn. Sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên như chanh leo, dưa chuột hay mật ong,… sẽ khiến các mẹ có một làn da sáng và mịn màng hơn.

6. Thuốc kháng sinh:

Gần như không có loại kháng sinh nào an toàn cho thai phụ đặc biệt là các loại thuốc dòng Tetracycline và streptomycin. Việc sử dụng thuốc kháng sinh trong những tháng đầu thai kì làm tăng nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi lên rất cao. Vì vậy trong trường hợp không còn cách chữa trị nào khác, các mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Thuốc tetracycline
Hình ảnh minh họa: Thuốc tetracycline

7. Thuốc an thần:

Thuốc an thần cũng được liệt trong danh sách các loại thuốc hàng đầu cần phải tránh. Trên thị trường hiện nay các loại thuốc an thần được sử dụng phổ biến như Librium và Valium có chứa các thành phần được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của thai nhi, khiến em bé dễ bị dị tật hơn. Vì vậy bà cầu cần phải tránh xa các loại thuốc an thần để có một thai nhi khỏe mạnh.

8. Thuốc chống co giật:

Một điều cần phải chú ý với các mẹ bị mắc các bệnh sản khoa như có tiền sử bệnh co giật là phải hết sức lưu ý về nhóm thuốc này. Một số loại thuốc chống co giật như Diazepam hoặc Clonazepam là cấm kỵ trong thai kỳ. Nếu bắt buộc phải sử dụng loại thuốc này, bà bầu phải tham khảo trước  ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

9. Thuốc chống trầm cảm:

Hiện nay căn bệnh trầm cảm xuất hiện trong thời kì mang thai đang ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên thuốc chống trầm cảm lại có chứa các thành phần ức chế MAO như Isocarboazid hoặc phenelzine lại không hề an toàn cho thai kỳ. Mẹ cũng cần biết rằng, trầm cảm khá phổ biến trong thai kỳ, vì vậy khi có dấu hiệu cần tham khảo ý kiến chuyên gia. Tốt hơn hết các mẹ nên giữ cho mình một tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh xa tress…

10. Thảo dược:

Bà bầu không nên quá lạm dụng thảo dược
Ảnh minh họa: Bà bầu không nên quá lạm dụng thảo dược

 Hiện nay xu hướng sử dụng các loại thuốc thảo dược ngày càng gia tăng do quan niệm thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên từng được cho là an toàn cho bà bầu thế nhưng theo các nghiên cứu gần đây có rất nhiều loại có thể gây nguy hiểm cho cho thai kì. Một số các chất trong thảo dược có thể tác động xấu lên nhau thai và sự phát triển của thai nhi điển hình là một số loại thảo dược và thuốc được chiết xuất từ các cây mẹ nên tránh trong thai kỳ như: lô hội, quế, nhân sâm, hương thảo…

Tham khảo thêm các thông tin y học tại: Sống Khỏe Mỗi Ngày (SongKhoeMoiNgay.com) ngành dược

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here